PVLC Mùa Thường Niên Tuần XXXI Thứ 6
Bài Ðọc I: (Năm I) Rm 15, 14-21
"Tôi là người giúp việc của Ðức
Giêsu Kitô nơi các người Dân ngoại để của lễ Dân ngoại được Chúa
chấp nhận".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ
gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, phần tôi, tôi
tin chắc rằng anh em có đầy thiện cảm, và đầy mọi sự hiểu biết,
cho nên anh em có thể khuyên bảo lẫn nhau. Nhưng tôi đã viết thư
này cho anh em có phần khá bạo dạn, có ý nhắc nhủ anh em nhớ
lại: nhờ ân sủng Thiên Chúa đã ban cho tôi trở nên người giúp
việc của Ðức Giêsu Kitô nơi các Dân ngoại, gánh lấy thiên chức
rao giảng Tin Mừng, ngõ hầu của lễ Dân ngoại được chấp nhận và
được thánh hoá trong Thánh Thần.
Bởi vậy trong Ðức Giêsu Kitô,
tôi có thể tự hào trước mặt Thiên Chúa. Vì chưng tôi không dám
nói điều gì ngoài việc Ðức Kitô dùng tôi làm cho dân ngoại vâng
phục, bằng ngôn ngữ cũng như bằng hành động, nhờ những phép lạ,
những việc phi thường và quyền lực của Thánh Thần. Bởi thế, từ
Giêrusalem và miền chung quanh cho đến Illyricô, tôi đã rao
giảng đầy đủ Tin Mừng của Ðức Kitô.
Như thế, tôi đã rao giảng Tin
Mừng này, không phải ở những nơi đã kêu cầu danh Ðức Kitô, để
tránh khỏi xây dựng trên nền móng kẻ khác đã đặt, nhưng tôi hành
động như lời đã chép: "Những ai chưa hề nghe loan báo về Người,
thì sẽ xem thấy Người; và những ai chưa hề nghe nói về Người,
thì sẽ hiểu biết Người".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 97, 1.
2-3ab. 3cd-4
Ðáp: Chúa đã công bố ơn cứu độ của Người trước mặt chư
dân (x. c. 2b).
Xướng: 1) Hãy ca mừng Chúa một
bài ca mới, vì Người đã làm nên những điều huyền diệu. Tay hữu
Người đã tạo cho Người cuộc chiến thắng, cùng với cánh tay thánh
thiện của Người. - Ðáp.
2) Chúa đã công bố ơn cứu độ của
Người, trước mặt chư dân, Người tỏ rõ đức công minh. Người đã
nhớ lại lòng nhân hậu và trung thành, để sủng ái nhà Israel. -
Ðáp.
3) Khắp nơi bờ cõi địa cầu đã
nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. Toàn thể địa cầu
hãy reo mừng Chúa, hãy hoan hỉ, mừng vui và đàn ca. - Ðáp.
Alleluia: Pl 2,
15-16
Alleluia, alleluia! - Anh em hãy
tích trữ lời ban sự sống, anh em hãy chiếu sáng như những vì sao
ở giữa thế gian. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 16, 1-8
"Con cái đời này khi đối xử với
đồng loại thì khôn khéo hơn con cái sự sáng".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các
môn đệ rằng: "Một người phú hộ kia có một người quản lý; và
người này bị tố cáo đã phung phí của chủ. Ông chủ gọi người quản
lý đến và bảo rằng: "Tôi nghe nói anh sao đó. Anh hãy tính sổ
công việc quản lý của anh, vì từ nay anh không thể làm quản lý
nữa". Người quản lý thầm nghĩ rằng: "Tôi phải làm thế nào, vì
chủ tôi cất chức quản lý của tôi? Cuốc đất thì không nổi, ăn mày
thì hổ ngươi. Tôi biết phải liệu thế nào để khi mất chức quản lý
thì sẽ có người đón tiếp tôi về nhà họ".
"Vậy anh gọi từng con nợ của chủ
đến và hỏi người thứ nhất rằng: "Anh mắc nợ chủ tôi bao nhiêu?"
Người ấy đáp: "Một trăm thùng dầu". Anh bảo người ấy rằng: "Anh
hãy lấy văn tự, ngồi xuống mau mà viết lại năm mươi". Rồi anh
hỏi người khác rằng: "Còn anh, anh mắc nợ bao nhiêu?" Người ấy
đáp: "Một trăm giạ lúa miến". Anh bảo người ấy rằng: "Anh hãy
lấy văn tự mà viết lại: tám mươi".
"Và chủ khen người quản lý bất
lương đó đã hành động cách khôn khéo: vì con cái đời này, khi
đối xử với đồng loại, thì khôn khéo hơn con cái sự sáng".
Ðó là lời Chúa.
Chia sẻ Lời Chúa:
sự sống khôn khéo
Hôm nay, Thứ Sáu Tuần XXXI
Thường Niên, Bài Phúc Âm không tiếp ngay sau Bài Phúc Âm hôm qua
là bài Phúc Âm về việc tìm kiếm con chiên lạc và đồng bạc
bị thất lạc.
Sau 2 dụ ngôn này là dụ ngôn về
người cha nhân lành thương 2 người con đáng thương của mình tùy
theo hoàn cảnh của mỗi đứa, nhưng lại không được Giáo Hội
chọn đọc, mà lại chọn đọc Bài Phúc Âm ở đầu Đoạn 16 về người
quản lý bất lương bị chủ báo cho nghỉ việc nên đang mưu toan tìm
cách sống còn.
Người quản lý bất lương bị chủ
báo cho nghỉ việc: "Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ
rằng: 'Một người phú hộ kia có một người quản lý; và người này
bị tố cáo đã phung phí của chủ. Ông chủ gọi người quản lý đến và
bảo rằng: Tôi nghe nói anh sao đó. Anh hãy tính sổ công việc
quản lý của anh, vì từ nay anh không thể làm quản lý nữa'".
Người quản lý bất lương đang mưu
toan tìm cách sống còn: "Người quản lý thầm nghĩ rằng: 'Tôi
phải làm thế nào, vì chủ tôi cất chức quản lý của tôi? Cuốc đất
thì không nổi, ăn mày thì hổ ngươi. Tôi biết phải liệu thế nào
để khi mất chức quản lý thì sẽ có người đón tiếp tôi về nhà
họ'. Vậy anh gọi từng con nợ của chủ đến và hỏi người thứ nhất
rằng: 'Anh mắc nợ chủ tôi bao nhiêu?' Người ấy đáp: 'Một trăm
thùng dầu'. Anh bảo người ấy rằng: 'Anh hãy lấy văn tự, ngồi
xuống mau mà viết lại năm mươi'. Rồi anh hỏi người khác rằng:
'Còn anh, anh mắc nợ bao nhiêu?' Người ấy đáp: 'Một trăm giạ lúa
miến'. Anh bảo người ấy rằng: 'Anh hãy lấy văn tự mà viết lại:
tám mươi'".
Mục đích của dụ ngôn
này là gì, hay Chúa Giêsu muốn nói đến dụ ngôn này để làm
gì, nếu không phải Người muốn khuyên "các môn đệ" là đối
tượng được Người nói với trong bài Phúc Âm hôm nay, như
câu Người kết luận cũng trong cùng Bài Phúc Âm rằng các vị là "con
cái ánh sáng" thì ngây thơ khù khờ, cần phải "hành động
cách khôn khéo... khi đối xử với đồng loại" như "con
cái đời này" vậy!
"Người quản lý bất lương"
này "khôn khéo" ở chỗ nào, nếu không phải ở chỗ anh ta
chẳng những đánh lừa được chủ nợi mà cả con nợ của chủ nợ nữa.
Bằng cách, anh ta đã biến các con nợ của chủ thành con nợ của
mình, khi tự động giảm nợ cho các con nợ số nợ của họ với chủ
nợ.
Có thể các con nợ cũng biết rằng
người quản lý này gian lận ở việc anh ta giảm nợ cho họ, nhưng
dầu sao cũng vẫn có lợi cho họ thì họ vẫn cứ hướng chứ dại gì mà
vạch trần việc làm gian lận của anh ta làm chi với chủ của anh
ta, hoàn toàn không hề biết gì đến tình trạng sắp bị thất nghiệp
của anh ta, một con người quen làm nghề quản lý, chứ không quen
làm việc tay chân mệt nhọc phần xác hay chẳng làm gì mà vẫn có
tiền như ngồi ăn xin xấu hổ mất mặt.
Thế nhưng, cho tới khi anh ta bị
thất nghiệp, đi lang thang kiếm sống, ghé vào các nhà con
nợ đã được anh ta giảm nợ cho để xin giúp đỡ, thì chẳng lẽ những
người ấy lại phũ phàng từ chối xua đuổi anh ta hay sao? Bấy giờ
cho dù họ mới biết bị anh ta lừa đảo song đã muộn và không thể
không giúp anh ta cách nào đó, không nhiều thì ít, không trước
thì sau, miễn là đừng hoài hoài mãi mãi.
Chắc chủ nợ của anh ta có nhiều
con nợ đã được/bị anh ta lạm dụng ban ơn giảm nợ cho, nên anh ta
cứ tháng này đến nhà người này, tháng sau đến nhà người khác gõ
cửa, và anh ta ăn xin một cách ngon lành, không xấu hổ, vì anh
ta là ân nhân của các con nợ từ người chủ đã sa thải anh ta.
Thật là "khôn khéo", đúng như người chủ nhận xét về anh
ta ở cuối bài Phúc Âm hôm nay.
Như thế phải chăng Chúa Giêsu đã
chấp nhận cái khôn lanh trần gian có vẻ gian dối lừa đảo của
người quản lý bất lương trong dụ ngôn là tốt, đáng các môn đệ
của Người noi gương bắt chước. Vì Chúa Kitô "là sự thật"
(Gioan 14:6) nên Người không thể nào hợp với những gì là gian
dối lừa đảo, và vì Người "là ánh sáng thế gian" (Gioan
8:12) nên Người không chấp nhận bóng tối.
Bởi vậy, Người không khuyên các
môn đệ bắt chước đường lối gian manh của người quản lý bất
lương, mà chỉ khuyên các vị hãy bắt chước ước muốn lành mạnh của
nhân vật này để khôn khéo làm sao có thể sống sót qua cơn gian
nan khốn khó mà thôi: "phải liệu thế nào để khi mất chức quản
lý thì sẽ có người đón tiếp tôi về nhà họ".
Thật ra, theo luân lý Công giáo
(xem Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo các khoản 1755-1756),
một việc tốt cần phải hội đủ ba điều kiện bất khả thiếu, đó là,
thứ nhất việc làm tự bản chất là tốt, thứ hai là phải có ý hướng
tốt khi làm việc ấy, và thứ ba là làm việc ấy một cách
thích đáng.
Chẳng hạn, đi làm việc tông đồ
tự nó là việc làm tốt, với ý hướng chính yếu là để giúp cho giáo
xứ hay cộng đoàn dân Chúa của mình thêm sinh động và thăng tiến,
thế nhưng, nếu làm việc tông đồ này đến độ bỏ bê trách nhiệm
trong gia đình thì việc tông đồ ấy không tốt nữa.
Hay làm việc tông đồ này khi nào
có thể nhưng với ý hướng lợi dụng việc tông đồ để quen biết
mà trục lợi trong vấn đề làm ăn tư riêng cũng không tốt. Nếu
chính việc làm tự bản chất là xấu, chẳng hạn việc trộm cắp, cho
dù để giúp người nghèo thì việc trộm cắp cũng không thể trở
thành việc tốt v.v.
Con người dù có ý tốt đến đâu
cũng không thể nào biến một việc tự bản chất là xấu thành lành.
Chẳng hạn nguyên tổ Eva dù có ý muốn chính đáng và tốt lành là
nên giống như Thiên Chúa, vì con người được dựng nên theo
hình ảnh Thiên Chúa và xu hướng về lý tưởng nên giống như Ngài,
thế nhưng cách thức để đạt tới đích điểm ấy, đạt được ý hướng ấy
lại không tốt, ở chỗ bất tuân ý Chúa bằng cách nghe theo rắn
quỉ ăn trái cấm không được phép, thì việc làm của bà bấy giờ là
xấu, tội lỗi.
Việc làm cho người quản lý bất
lương trong dụ ngôn của Bài Phúc Âm hôm nay, cho dù có ý hướng
tốt là làm sao có thể sống còn, nhưng cách làm của nhân vật này
lại có tính cách dối trá, gian lận của chủ (và cũng chính vì
máu "phung phí" như thế mà hắn đã bị sa thải), nên việc
làm của hắn trở thành xấu xa. Giá hắn đến xin chủ thương tình để
hắn sửa mình và đền bù những gì hắn đã phung phí cho chủ, hoặc
xin chủ cho làm việc khác nhẹ nhàng mà không dính dáng gì đến
tiền bạc có phải hơn không).
Trái hẳn với "Người quản lý
bất lương" trong bài Phúc Âm hôm nay chính là vị tông đồ dân
ngoại Phaolô, một con người "nhờ ân sủng Thiên Chúa đã ban
cho trở nên người giúp việc của Ðức Giêsu Kitô nơi các Dân
ngoại, gánh lấy thiên chức rao giảng Tin Mừng, ngõ hầu của lễ
Dân ngoại được chấp nhận và được thánh hoá trong Thánh Thần. Bởi
vậy trong Ðức Giêsu Kitô, tôi có thể tự hào trước mặt Thiên
Chúa. Vì chưng tôi không dám nói điều gì ngoài việc Ðức Kitô
dùng tôi làm cho dân ngoại vâng phục, bằng ngôn ngữ cũng như
bằng hành động, nhờ những phép lạ, những việc phi thường và
quyền lực của Thánh Thần. Bởi thế, từ Giêrusalem và miền chung
quanh cho đến Illyricô, tôi đã rao giảng đầy đủ Tin Mừng của Ðức
Kitô".
Thánh Vịnh 97 ở Bài Đáp Ca hôm
nay thật là xứng hợp với sứ vụ tông đồ dân ngoại của Thánh
Phaolô:
1) Hãy ca mừng Chúa một bài ca
mới, vì Người đã làm nên những điều huyền diệu. Tay hữu Người đã
tạo cho Người cuộc chiến thắng, cùng với cánh tay thánh thiện
của Người.
2) Chúa đã công bố ơn cứu độ của
Người, trước mặt chư dân, Người tỏ rõ đức công minh. Người đã
nhớ lại lòng nhân hậu và trung thành, để sủng ái nhà Israel.
3) Khắp nơi bờ cõi địa cầu đã
nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. Toàn thể địa cầu
hãy reo mừng Chúa, hãy hoan hỉ, mừng vui và đàn ca.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL.
Nếu có thể xin nghe chia sẻ theo cảm
hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ trên
TN.XXXIL-6.mp3
https://youtu.be/T4_PxLPxE0I